Chủ Nhật, 26 tháng 8, 2012

Những điều cha nói với con gái

Cuộc sống là lựa chọn
Con gái à, bố phát hiện ra rằng, cuộc sống là hàng chuỗi sự lựa chọn. Ngay từ sáng sớm mở mắt ra, con đã phải lựa chọn mặc quần áo đẹp hay xấu, con đã phải lựa chọn đến trường hay không, ngồi trên lớp con đã phải lựa chọn nghe giảng hay nói chuyện với bạn bên cạnh… và mỗi sự lựa chọn trên cuộc đời này đều có kết quả khác nhau. Người thành công là người biết lựa chọn phương án tốt nhất ở thời điểm đó, và người ta phải học cách chấp nhận và hài lòng với lựa chọn đó.
Bố còn chưa nói đến, trong cuộc sống đôi khi còn có những điều ta không được chọn. Ví như bà ngoại con ở thời điểm này đã phải cắt bỏ một phần cơ thể, hằng ngày đi truyền thuốc… nếu được chọn, bố tin bà sẽ chọn không bị bệnh, nhưng điều đó là không thể. Bà còn chữa được là may mắn lắm rồi. Còn như ông Hậu, cái chết đã cận kề, ông có muốn sống không? Có con ạ, hơn lúc nào hết đây là lúc ông muốn sống nhất… nhưng ông cũng ko có quyền chọn.
Vậy điều được quyền lựa chọn ở đây là gì? Là thái độ đối mặt với khó khăn. Con chưa từng thấy bà ngoại khóc vì bị bệnh, bà cũng không bao giờ khóc vì nản ngày nào cũng phải vào viện ở hẳn trong đó cả tuần. Con cũng sẽ chẳng bao giờ thấy ông Hậu ngồi khóc tỉ tê mong cho mình khỏi bệnh. Con thấy ông làm gì rồi chứ, thay vì ông ngồi buồn, ông lựa chọn dành quỹ thời gian ngắ ngủi cuối đời ông cho việc vẽ tranh, ông tặng mọi người làm kỷ niệm các bức tranh của ông, để sau này khi ông chết đi, ông còn sống mãi với những bức tranh đó. Và con còn thấy gì, ông còn lựa chọn dạy cháu nội của ông, chị Thùy Dương bằng tuổi con học vẽ, ông truyền lại cho cháu mình những gì ông có trên đời này trước lúc ông nằm xuống vĩnh viễn.
Không thể và Có thể
Con gái! Khi con gặp phải những điều không thể khác được, điều con có thể làm là thay đổi thái độ nhìn nhận nó. Dẫu rằng bố biết điều đó không dễ dàng tẹo nào cả, tuy nhiên, con biết không, con được thừa hưởng tín hài hước của bố đấy, và tính hài hước là thứ cuộc sống đã ưu ái ban tặng cho bố, và con hãy dùng nó để chế ngự những khó khăn, thử thách của con.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét