Thứ Bảy, 18 tháng 9, 2010


Gà đại bàng

Chuyện kể:

Ngày xửa ngày xưa, trên những dãy núi cao, giữa mênh mông bầu trời rộng lớn là nơi thống trị của gia đình đại bàng dũng mãnh. Một ngày nọ, một cơn chấn động nhẹ đã làm cho quả trứng đại bàng mới sinh bị rớt ra khỏi tổ và vô tình rơi vào tổ 1 con gà mẹ đang ấm trứng. Thế là cũng tới ngày trứng nở, trong đàn gà con lông vàng óng mượt mỗi ngày đi theo mẹ kiếm ăn có một con "gà lạ" trông rất khác biệt. Chú "gà đại bàng" này cũng chẳng mảy may suy nghĩ nhiều, sống một cuộc sống như bao con gà khác. Tình cờ một ngày chú nhìn lên bầu trời thấy những con đại bàng bay vút qua, thật oai hùng và dũng mãnh. Chú ước “giá mình có thể bay được như thế”


Kịch bản 1:

Thỉnh thoảng, "gà Đại bàng" vẫn ngắm nhìn những màn trình diễn ngoạn mục của đại bàng, nhưng chưa bao giờ chú dám thử đập cánh bay lên ... vì xung quanh chú, những con gà khác vẫn chăm chỉ bới đất tìm giun, và chú cũng bận bịu với những công việc hằng ngày của một con gà như thế.


Đôi cánh của "gà Đại bàng" không được tung đập đã dần nhỏ lại, chân chú thì to ra


và cứ như thế, "gà Đại bàng" sống trọn vẹn một kiếp gà và chết đi lặng lẽ như một con gà.

Kịch bản 2:

"Gà đại bàng" giật mình, sao những con đại bàng kia giống mình quá vậy. Và từ ngày đó lòng chú đầy tâm trạng, trong những giấc mơ hằng đêm chú thấy những đôi cánh dũng mãnh dang rộng, nhịp vỗ cánh mạnh hơn gió thổi, cao hơn cả mây trời đầy kiêu hãnh. "Gà đại bàng" nuôi một giấc mơ, một khát vọng được bay, bay cao như những chú đại bàng.

Mỗi lần "gà đại bàng" tập bay, bầy gà cười ầm lên: "Anh không thể bay với những con chim đó được. Anh là một con gà và gà thì không biết bay cao".

Đại bàng tiếp tục ngước nhìn gia đình thật sự của nó, mơ ước có thể bay cao cùng họ. Mỗi lần đại bàng nói ra mơ ước của mình, bầy gà lại bảo nó điều không thể xảy ra. Đó là điều đại bàng cuối cùng đã tin là thật. Rồi đại bàng không mơ ước nữa và tiếp tục sống như một con gà. Cuối cùng, sau một thời gian dài sống làm gà, đại bàng chết cùng với ước mơ bay cao, bay xa của mình.
 


 
Khép lại câu chuyện buồn về chú đại bàng gà.
Theo T.Harv Eker: ”Muốn bay cao như phượng hoàng thì đừng tập bơi với lũ vịt”. 
Nếu tin rằng mình có tài năng, tố chất hãy luôn đi tìm kiếm cơ hội để có được môi trường phát triển tốt nhất. Nếu chỉ có tài năng và sự nhiệt huyết không vẫn chưa đủ, phải có môi trường tốt nữa để có thể phát huy.

Câu chyện trên thực chất là nói về những con người có tố chất và khát vọng bất kể xuất thân từ đâu nếu được chắp cánh, họ sẽ thành những con người có tầm ảnh hưởng đến cộng đồng. 

Trong cuộc sống nếu mình tin rằng mình là một người tầm thường, mình sẽ sống một cuộc sống tầm thường vô vị, đúng như những gì mình đã tin. 
Nếu ai đó đã từng mơ ước trở thành đại bàng, hãy đeo đuổi ước mơ đó... và đừng sống như một con gà!

"if you think you can do it, you're right!"

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét