Chủ Nhật, 6 tháng 10, 2013

Nếu em là truyền thuyết của anh

Trong thế giới của tình yêu, không hề có chuyện ai có lỗi với ai, chỉ là người này không biết trân trọng người kia mà thôi.

Dương Kỳ
(Cuốn sách của tôi)
Đọc Nếu em là truyền thuyết của anh, câu trích dẫn mà tôi nhớ mãi là: “Tình cảm giữa hai người hệt như chiếc áo len, khi mới bắt đầu phải móc từng mũi từng đường len, cẩn thận tỉ mỉ, vất vả gian nan, nhưng đến lúc muốn tháo gỡ chúng chỉ cần một động tác kéo nhẹ, thương tâm đau xót xiết bao nhưng chẳng còn cách nào khác”.
Nếu tình yêu của họ là chiếc áo len thì người đan mũi len đầu tiên chính là Đinh Thần. Cô yêu anh ngay từ cái nhìn đầu tiên khi họ gặp nhau ở trường đại học. Chàng thanh niên nhỏ hơn cô hai tuổi, tươi tắn trong bộ đồ thể thao đã lấy đi linh hồn cô. Nhưng lúc đó, trái tim anh lại đang ở bên người con gái khác. Sau khi người con gái ấy ra nước ngoài, do cha mẹ sắp đặt, cô và anh kết hôn cùng nhau. Trong suốt hai năm chung sống, Đinh Thần là người thấu hiểu sâu sắc thế nào là đồng sàn dị mộng. Vì cô biết rằng, chồng cô - Bùi Tử Mặc không hề yêu mình.
Thật ra hai năm chờ đợi cũng không phải là thời gian quá dài, trong những câu chuyện mà tôi từng đọc, nam, nữ chính còn có thể chờ đợi nhau lâu hơn thế nữa. Nhưng hai năm chờ đợi của Đinh Thần lại khiến tôi xót xa biết bao. Bên ngoài anh là công tử phong lưu, tự do với cuộc sống độc thân nhưng về nhà lại đối với cô lạnh lùng xa cách. Hằng ngày anh đi sớm về khuya, thời gian gặp nhau ít ỏi. Mỗi đêm, giữa ngổn ngang những lo lắng, cô lại giật mình tỉnh giấc vì những cuộc điện thoại không tên, rồi một mình lái xe đến các quán bar đón anh, chăm sóc cho anh không một lời oán trách. Cô đã quyết định ở bên anh, cứ thế âm thầm chờ đợi anh.
Có lẽ con tim Bùi Tử Mặc không phải sắt đá khi cuối cùng anh cũng nhìn thấy tấm chân tình của cô. Nếu nói Đinh Thần yêu anh là tình yêu sét đánh thì Bùi Tử Mặc yêu cô là tình yêu nước chảy đá mòn. Anh bắt đầu quan tâm cô nhiều hơn, cùng cô trò chuyện, cùng cô dạo phố, sẽ lo lắng khi cô cảm bệnh, sẽ tức giận khi cô chỉ biết lo cho anh mà không biết tự chăm sóc bản thân mình. Sự thay đổi của Bùi Tử Mặc giống như cứu cánh cho cuộc hôn nhân gần như vô vọng của họ. Đinh Thần ngỡ mình đã tìm thấy được ánh sáng cuối đường hầm nhưng rồi cô lại nhanh chóng chợt nhận ra đó chỉ là một đốm lửa nhỏ trong đêm mà thôi.
neuem1-6984-1380951685.jpg
 
Vì Vu Tranh trở lại - mối tình đầu của anh đã quay về. Lúc đọc những đoạn này tôi thực sự không thích cách cư xử không dứt khoát của Bùi Tử Mặc. Anh biết mình đã phải lòng Đinh Thần nhưng lại không muốn tổn thương Vu Tranh. Rồi sau đó, tôi lại cảm thấy đồng cảm vì có lẽ không riêng Bùi Tử Mặc mà chúng ta đôi khi sẽ luôn hoài niệm về một mối tình đầu không thành.
Có câu nói: "Tình chỉ đẹp khi tình dang dở. Đôi khi mối tình đầu ấy quá khắc sâu, khắc sâu đến nỗi làm cho người ta bỏ qua tình yêu thật sự của mình, cũng dẫm nát luôn hạnh phúc đang có. Để rồi sau đó, những hiểu lầm nối tiếp hiểu lầm, Đinh Thần đã cho anh rất nhiều cơ hội nhưng cuối cùng lại nhận lấy sự lạnh giá của trái tim. Khi biết Vu Tranh có thai, phải yêu thế nào, phải kiên trì ra sao, Đinh Thần mới có thể quyết định không chia tay Bùi Tử Mặc.
Nhưng khi tận mắt chứng kiến anh lo lắng hoảng loạn vì Vu Tranh tự sát, anh la hét giận giữ với Đinh Thần, tất cả những điều ấy đã dập tắt hoàn toàn lòng nhiệt thành cô dành cho anh. Và cô nói lời ly hôn, mang đi đứa con còn đang thành hình mà anh không hề hay biết. Tôi nhận thấy, đây là điểm khác biệt lớn nhất giữa Vu Tranh và Đinh Thần, một người sẵn sàng bất chấp thủ đoạn để có được người mình yêu, một người lại sẵn sàng hy sinh để người mình yêu tìm thấy được hạnh phúc thật sự của anh.
Tôi nghĩ, đoạn làm nhói lòng độc giả nhất là khi Đinh Thần sảy thai trong bệnh viện. Một mình cô nằm giữa vũng máu, vẫy vùng như muốn dành lại sinh mệnh cho con thì cách đó không xa, ngay trong tầm mắt mình, cô lại nhìn thấy Bùi Tử Mặc ân cần dịu dàng dìu Vu Tranh từng bước lên xe. Thì ra đến cuối cùng, cô vẫn là không có gì. Tôi thật sự rất khâm phục ý chí mạnh mẽ của Đinh Thần, dù vấp ngã thế nào cô vẫn có thể đứng dậy. Bởi vì bên cạnh cô còn có những người yêu thương khác nữa, một cô bạn gái thân như chị em - Diệp Tử, một gia đình ấm áp và một người đàn ông luôn lặng lẽ chờ đợi cô  - Thẩm Dịch Trần.
Cách mà chàng bác sĩ Thẩm Dịch Trần yêu cô cũng giống như cách mà cô từng yêu Bùi Tử Mặc, âm thầm, chân thành và hy sinh. Vì vậy, khi anh biết Bùi Tử Mặc rất yêu Đinh Thần, chuyện có thai ngoài ý muốn hay ly hôn trước kia chỉ là do mưu kế của Vu Tranh và điều quan trọng hơn là Đinh Thần vẫn còn yêu chồng cô ấy, anh đã lựa chọn đi Mỹ tu nghiệp, trả lại cho cô sự bình yên trong tâm hồn để theo đuổi hạnh phúc của mình. Đây có lẽ là chàng trai luôn tỉnh táo nhất trong truyện.
Còn Bùi Tử Mặc và Đinh Thần thế nào? Hai người có quay lại với nhau không? Câu trả lời là có nhưng quá trình này diễn ra rất gian nan. Đọc đến những đoạn cuối, khi nam chính có những trạng thái hoàn toàn khác nhưng tôi vẫn cảm thấy rất ngọt ngào. Bạn sẽ bắt gặp một Bùi Tử Mặc có hỉ nộ ái ố, có hờn ghen, sợ hãi chứ không còn là một chàng lãng tử lạnh lùng hào hoa. Anh nghĩ ra những âm mưa nho nhỏ hết sức trẻ con, mặt dày và dễ thương để dành lại vợ mình. Nhưng quá khứ về cuộc tình tan vỡ, về những tổn thương anh đã gây ra khiến Đinh Thần khó có thể chấp nhận sống cùng người đàn ông này một lần nữa, dù trong trái tim cô vẫn còn có anh. Chỉ đến cuối cùng, chứng kiến anh dùng chính mình để bảo vệ cô, Đinh Thần mới thật sự nhận ra sự cố chấp của mình, cô biết rằng tình yêu hai người không thể chia cắt và ở lại bên anh.
Câu chuyện đã mang lại cho tôi rất nhiều cảm xúc. Bùi Tử Mặc vì quá lưu luyến đến mối tình đầu mà tổn thương người vợ yêu mình hết mực. Đinh Thần lại không thể quên được quá khứ phản bội, phớt lờ tiếng gọi của con tim cũng gạt bỏ luôn tình yêu chân thành hối lỗi của Bùi Tử Mặc. Cho đến khi anh dùng tính mạng mình để đánh cược, cô mới nhận ra hai người không thể sống thiếu nhau. Tất cả như cái vòng lẩn quẩn không rời, có yêu thương, có thù hận, có thứ tha, lại trở về hạnh phúc. Do đó, mỗi người chúng ta đều biết trân trọng quá khứ nhưng hãy sống trọn cho hiện tại, hãy yêu thương và quý trọng những người đang yêu mình, bởi vì trong biển người mênh mông, có biết bao sự lựa chọn nhưng họ đã chọn bạn để yêu chứ không phải ai khác. Cảm ơn tác giả Diệp Tử lại một lần nữa đem đến một câu chuyện tình yêu kết thúc viên mãn, đẹp và cảm động.
Ngoisao.net

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét