Thứ Ba, 27 tháng 3, 2012

Châm ngôn khởi nghiệp của 10 doanh nhân trẻ thành công

Đôi khi những thử thách đầu tiên trong khởi nghiệp luôn giống nhau. Vì thế, việc lắng nghe những chia sẻ, kinh nghiệm của những “tiền bối” là điều nên làm đối với bất cứ ai đang muốn bắt đầu sự nghiệp riêng của mình.
Sara Blakely- Nhà sáng lập Spanx

1. Sara Blakely- Nhà sáng lập Spanx
“Đừng bao giờ sợ thất bại. Cha của tôi thâm chí còn luôn khuyến khích… thất bại, bởi theo ông, chỉ khi trải qua cảm giác thất bại, chúng tôi mới có thể trưởng thành hơn được.”
2. Pete Cashmore- Nhà sáng lập công ty Mashable
“Bạn cần có không gian riêng để thoả sức sáng tạo và trải nghiệm những điều mới lạ. Hãy thông minh tạo ra khoảng cách cần thiết với người khác. Nếu không bạn sẽ dễ căng thẳng, mệt mỏi vì sự ảnh hưởng của họ đến công việc cũng như cuộc sống đời tư của mình”. 
3. Gurbaksh Chahal- Nhà sáng lập công ty RadiumOne
“Rất nhiều người trong giới kinh doanh luôn tính toán tỷ mỉ, lúc nào cũng phải trắng đen rõ ràng. Họ tin tưởng vào các bằng chứng hay số liệu thực tế. Nhờ đó, họ vận hành tiến trình kinh doanh minh bạch, thuận lợi hơn. Khi có ý tưởng kinh doanh, bạn cũng hãy tính toán trước xem mình cần gì, tìm hiểu thực tế thị trường và tự tin làm ăn buôn bán”.
4. Marcia Kilgore- Nhà sáng lập Bliss Spa, Soap and Glory và Fitflop
“Hãy lưu mọi thông tin lại trên giấy tờ, đặc biệt là khi làm việc với các đối tác kinh doanh khác. Khi mới khởi nghiệp, họ có thể thân thiện, cởi mở với bạn. Nhưng đồng tiền sẽ làm nhiều người thay đổi chóng mặt. Thế nên, tốt hơn hết là hãy thông qua một luật sư giúp bạn và đối tác thực hiện các văn bản giao kèo một cách chi tiết về vốn đầu tư cũng như trách nhiệm của các bên tham gia hợp đồng.
5. Jim Koch- Nhà sáng lập công ty Boston Beer và Samuel Adams Boston Lager
“Muốn làm ăn lâu dài, hãy kinh doanh những sản phẩm chất lượng tốt hơn hay giá thành rẻ hơn so với các doanh nghiệp khác. Nếu thua kém các đối thủ cạnh tranh cả về chất lượng lẫn giá thành hàng hoá thì bạn sẽ khó mà có chỗ đứng bền vững trên thị trường được”.
6. Tony Hsieh- CEO của công ty Zappos
“Hãy thành thật với chính mình. Nếu tuân thủ nguyên lý ấy, bạn sẽ đưa ra nhiều quyết định một cách dễ dàng và ít rủi ro hơn”.
7. Caterina Fake- Người đồng sáng lập công ty Flickr và Hunch

“Hãy chọn một thị trường tốt. Bạn có thể thay đổi cách tiếp cận thị trường ấy, nhưng đối với các vấn đề then chốt mà bạn chắc chắn phải đối mặt trong sự nghiệp kinh doanh thì nên từng bước giải quyết dần. Đừng bó hẹp bản thân trong khuôn khổ nào cả, cứ mở rộng tầm nhìn và quan sát và tìm ra nhiều phương thức cùng giúp bạn đạt được một mục tiêu”.
8. Scott Heiferman- Người đồng sáng lập công ty Meetup
“Điều đáng làm thì thường tốn nhiều thời gian. Thế nên hãy đồng thời cân nhắc nhiều phương án kinh doanh và trung thực nhìn nhận xem vụ làm ăn nào đáng làm hơn cả. Để gây dựng một công ty quy mô 100 triệu đôla, quãng thời gian bạn phải bỏ ra có thể không dừng ở mức 5 năm, mà đôi khi là 10 hay 15 năm. Cho nên hãy coi sự nghiệp kinh doanh của công ty bạn là sự nghiệp cả đời người”.
9. Dany Levy- Người sáng lập công ty DailyCandy
“Đừng tiêu tiền khi chưa kiếm ra tiền. Hãy chi trả một cách hợp lý và phục vụ những mục đích cần thiết cho công việc kinh doanh của bạn. Ví dụ, hãy đầu tư vào các cửa hàng cung ứng sản phẩm thay vì ký hoá đơn mua sắm nội thất văn phòng sang trọng”.
10. Bob Parsons- Cha đẻ của thương hiệu Go Daddy
“Bạn cần biết rõ địa vị của mình trong giới kinh doanh. Hãy tính toán trước mọi việc, chỉ có sự chuẩn bị kỹ lưỡng mới mang lại thành công cho bạn”.
11. Barbara Corcoran- Người sáng lập công ty Corcoran Group, Shark Tank Judge và Investor
“Sự thú vị của kinh doanh buôn bán đó là khi bạn khởi nghiệp, tuy chặng đường đầy chông gai nhưng bạn sẽ có rất nhiều tình bạn đẹp. Giây phút kề vai sát cánh cùng họ trải qua những thăng trầm trên thương trường có thể là quãng thời gian đáng nhớ nhất trong sự nghiệp. Do đó đừng chỉ biết kiếm tiền và theo đuổi địa vị và quyền lực mà bỏ lỡ những thành quả không kém phần ngọt ngào như thế”. 
12. Brian Sharples- Người đồng sáng lập công ty HomeAway
“Có những ý tưởng hay chưa phải là tất cả. Bởi kinh doanh không phải là lý thuyết xuông. Vô số người cũng đang nghĩ ra những điều giống bạn. Cho nên bạn đừng hài lòng với những sáng kiến nảy ra trong đầu mình mà hãy xây dựng một đội ngũ đối tác hùng hậu để biến những sáng kiến ấy thành công việc làm ăn mang lại lợi nhuận về lâu về dài”.
Phong Linh
Theo TTVN/Entrepreneur

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét