Tìm kiếm sự đồng quan điểm
sẽ chắp cánh cho thành công của bạn
|
Bạn có muốn trở thành một nữ nhà lãnh đạo giỏi, được mọi người công nhận và quý mến. Một số bí quyết sau đây sẽ giúp bạn phát triển kỹ năng cũng như năng lực bản thân và nâng cao nhận thức về vai trò lãnh đạo của nữ giới.
1. Hóa giải khi bị hiểu nhầm với người khác phái.
Trong
công việc, khó tránh khỏi những buổi tiếp đãi, đặc biệt khi phải dùng
bữa, khiêu vũ với nam đồng nghiệp/ khách hàng, bạn dễ bị hiểu lầm là bạn
gái/ vợ của đối tượng. Theo phép lịch sự, đối tượng sẽ giải thích về
bạn nhưng khi họ không có phản ứng trước tình huống này thì có thể họ
không muốn giải thích hoặc có ý trêu đùa bạn. Lúc này tự giải thích là
biện pháp tốt nhất.
2. Tránh khách sáo khi cấp dưới thiếu sự tôn trọng.
Là
một nữ cấp trên thành công, bạn phải đối mặt với nhiều áp lực. Khi cấp
dưới là nam giới không có sự tôn trọng, phân biệt giới hay thiếu sự thi
hành mệnh lệnh bạn không cần giữ lịch sự, hãy cho họ thấy uy quyền của
người cấp trên và tránh coi thường bạn về sau.
3. Đề cao hình tượng bản thân.
Theo
quan niệm thông thường, nữ cấp trên thường không để lại ấn tượng sâu
sắc do không đủ sự dũng cảm, con mắt nhìn người kém, tính lại cao. Việc
làm đầu tiên là họ yêu cầu bạn trai không tắt điện thoại khi làm việc,
không muốn bạn trai đến đón khi tan làm. Hoặc ra uy với bạn trai trước
mặt mọi người thể hiện sự động lập và trách nhiệm với công việc của bản
thân.
4. Rèn luyện tính tự lập.
Nếu
cho việc gặp gỡ riêng tư sau giờ làm giúp bạn nhận được sự chiều chuộng
và quan tâm của phái nam thì điều này không hề lặp lại trong công việc.
Bạn năng động, giỏi giang ngược lại càng khiến nam đồng nghiệp cảm thấy
sự đe dọa từ bạn và qua mặt. Vì vậy, trong thương trường, dù nhận được
sự quan tâm của đồng nghiệp bạn cũng nên hết sức thận trọng, bởi không
phải ai cũng thật lòng giúp đỡ bạn, cách duy nhất là hãy dựa vào chính
khả năng của mình.
5. Công tư phân minh.
Công
tư phân minh là điều cơ bản nhất khi làm việc. Tuy nhiên làm việc theo
qui không phải là điều dễ dàng. Đôi khi nam giới lợi dụng sự dễ tin
người và yếu mềm của phái nữ để lên kế hoạch tiếp cận và tiến hành lừa
dối. Nếu thiếu tỉnh tạo bạn sẽ vô tình rơi vào cạm bẫy. Khi nữ giới có
được tình bạn và tình yêu trong văn phòng cần thật lý trí để xử mọi tình
huống, công tư rõ ràng tránh vi phạm qui tắc làm việc.
6. Tránh tổn hại đến lòng tự trọng của nam giới.
Điều
này không có nghĩa cần bạn lấy lòng phái nam, bởi bạn cần hiểu rằng với
nam giới lòng tự trọng là vô giá. Khi gặp sự uy hiếp đến từ người khác
phải sự tự trọng này lại trở nên mềm yếu, khiến họ nảy sinh sự đấu tranh
tâm lý. Nếu bạn muốn đứng vững trong xã hội hiện đạingày nay, nhất
thiết cần hiểu rõ thời điểm thích hợp bảo vệ lòng tự trọng và không
quên khen ngợi họ, tuy nhiên cần có mức độ tránh gây sự hiểu lầm quá
trớn.
7. Tìm kiếm sự đồng quan điểm.
Khi
đối mặt với nữ đồng nghiệp, phái nam thường khá bối rối, bởi trong mắt
họ, bạn vẫn là một người phụ nữ. Để xóa bỏ suy nghĩ của họ hãy nỗ lực
tìm kiếm quan điểm chung giữa hai phái, điều này giúp bạn nhanh chóng
tiếp cận với họ hơn. Hãy bắt đầu từ sở thích , công việc họ quan tâm,
hay gia đình, con cái…dần dần bạn sẽ xóa bỏ được khoảng cách và ý nghĩa
đối nghịch từ họ.
8. Tham khảo ý kiến của nam giới.
Tham
khảo ý kiến của nam giới cũng là một hình thức tán dương, cho thấy bạn
coi trọng ý kiến và kinh nghiệm của họ khiến họ cảm thấy tính quan trọng
trong sự tồn tại của mình. Khi hỏi ý kiến không nên để anh ta cảm thấy
việc gì bạn cũng hỏi bởi điều này khiến anh ta thấy bạn là người không
có khả năng phán đoán.
Cần chú ý:
Trong
công ty, không nên tham khảo ý kiến người khác phái về các vấn đề riêng
tư như gia đình, chồng con, bạn trai…trừ khi bạn có quan hệ khá thân
thiết.
Đương
nhiên nếu bạn muốn mua ô tô, đầu tư cổ phiếu, mua nhà và các vấn đề
anh ta đang thực sự quan tâm thì trong tình huống (ăn cơm trưa, sau giờ
làm) hãy xin ý kiến tư vấn, anh ta sẽ thấy được hảo ý của bạn và chủ
động giúp bạn đưa ra lời khuyên thích đáng.
Với những vấn đề công việc thuần túy không nên cảm thấy ngại ngùng, nhạy cảm với tâm trạng người khác.
Là
nữ cấp trên xuất sắc, bạn cần xây dựng một mạng lưới giao tiếp rộng rãi
điều này đồng nghĩa với việc bạn cần có quan mắt quan sát nhạy bén và
khả năng nắm bắt tâm trạng tinh tường để đưa ra cách phương pháp làm
việc hiệu quả.
Nếu
cấp trên có tâm lý thoải mái vui vẻ, đây là thời điểm thích hợp để bạn
thảo luận về khó khăn trong công việc và yêu cầu thăng chức; nếu bạn
thấy sếp khá bận rộn và mệt mỏi tốt nhất đừng nên làm phiền sếp./.
Thu Hường
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét