Thứ Ba, 27 tháng 12, 2011

HƯỚNG DẪN CÔNG VIỆC XUẤT KHẨU

huong dan cong viec xuat khau Hướng Dẫn Công Việc Xuất Khẩu
Mô tả cụ thể công việc :
1. Việc đầu tiên phải xin giấy phép đăng kí kinh doanh xuất khẩu và nhận được giấy chứng nhận đăng ký mã số doanh nghiệp

2. Sau khi đã kí hợp đồng , chuẩn bị hàng, đóng gói và tiến hành kiểm dịch kiểm nghiệm (nếu hàng nằm trong danh mục cần kiểm dịch)

 Thuê tàu lưu cước dựa trên hợp đồng mua bán ngoại thương, đặc điểm hàng mua bán và điều kiện vận tải.
Tàu có thể lad tàu chuyến nếu hàng có khối lượng lớn và để trần (bulk cargo). Có thể có tàu chợ (liner) nếu hàng lẻ tẻ, lặt vặt, đóng trong bao kiện (general cargo) và trên đường hàng đi có chuyến tàu chợ (regular line). Việc thuê khoang tàu chợ còn gọi là lưu cước (Booking a ship’s space).
Ta có thể tự thuê hoặc ủy thác cho bên giao nhận. Nếu tự thuê, phải mail cho hãng tàu yêu cầu họ cấp cho lịch trình tàu chay, ngày giờ đến đi của các chuyến, sau đó mail lại cho khách hàng xem. Nếu khách hàng đồng ý thì tiếp tục làm việc với hãng tàu về giá và ngày giờ vận chuyển . sau đó lại confirm với khách hàng về giá và điều kiện giao hàng, thường thì các doanh nghiệp việt nam áp dụng giá xuất FOB, nhập CIF .
nếu ủy thác bên cho người gửi hàng (shipper) doanh nghiệp cần thông báo rõ tên hàng, bao bì đóng gói, số lượng hàng, hành trình của hàng….  làm cơ sở tìm tầu, cần làm rõ điều khoản chủ yếu trong xếp dỡ và vận chuyển với, cung cấp giấy tờ cần thiết để shipper vận chuyển hàng vào kho (nếu lưu kho hải quan) hoặc đến kho riêng của doanh nghiệp gần vị trí xếp hàng.
Các giấy tờ cần thiết :
- chỉ thị xếp hàng : cung cấp những chi tiết đầy đủ về hàng hoá được gửi đến cảng để xếp lên tầu và những chỉ dẫn cần thiết dựa trên lịch xuất hàng của phòng kế hoạch .
- Bản kê chi tiết hàng hoá (cargo list)  kèm giấy tờ khác (hàng là FCL hay LCL)
3. Làm thủ tục hải quan :
Tùy vào loại hình xuất khẩu và hàng hóa để tiến hành làm thủ tục xuất khẩu, các chứng từ cần như
- 01 bản chính văn bản cho phép xuất khẩu của bộ thương mại hoặc bộ quản lý chuyên ngành (đối với hàng xuất khẩu có điều kiện) để đối chiếu với bản sao phải nộp.
- 02 bản chính tờ khai hải quan hàng xuất khẩu
- 01 bản sao hợp đồng mua bán ngoại thương hoặc giấy tờ có giá trị tương đương như hợp đồng
- 01 bản giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và giấy chứng nhận đăng ký mã số doanh nghiệp (chỉ nộp một lần khi đăng ký làm thủ tục cho lô hàng đầu tiên tại mỗi điểm làm thủ tục hải quan).
- 02 bản chính bản kê chi tiết hàng hoá (đối với hàng không đồng nhất)
- Khai hải quan từ xa là hình thức khai cho thủ tục hải quan bằng giấy, khai dữ liệu xong hệ thống sẽ cấp số tiếp nhận, sau đó bạn phải mang tờ khai giấy đến chi cục hải quan để làm thủ tục.
- Khai hải quan điện tử là hình thức khai cho thủ tục hải quan điện tử. Trường hợp bạn được phân vào luồng xanh thì có thể trực tiếp ra cảng lấy hàng, rất nhanh và thuận lợi. Trường hợp phân vào luồng vàng hoặc đỏ thì bạn phải đến chi cục hải quan xuất trình hồ sơ.
Hiện nay tại các Chi cục hải quan vẫn tồn tại cả 02 thủ tục trên.
tham khảo : http://www.xuatnhapkhauvietnam.com/quy-trinh-khai-hai-quan-dien-tu.html
Hải quan có trách nhiệm kiểm tra kiểm hóa (với loại hàng phải kiểm hóa) giám sát việc xếp hàng vào container.
Nếu hàng FCl doanh nghiệp hoặc ng ủy nhiệm đăng ký booking note, sau đó Cầm booking đến hãng tàu ->đóng tiền đặt cược cont- > lấy lệnh cấp cont của hãng tàu và hạ hàng của hãng tàu ( cố gắng bảo hãng tàu cấp cont chỉ định  )- ra bãi lấy cont – đóng tiền nâng hạ ở bãi- .
Lấy container rỗng về địa điềm đóng hàng của mình và mời đại diện hải qian, kiểm nghiệm, kiểm dịch, giám đinh (nếu có) đến kiểm tra và giám sát việc đóng hàng vào container. Sau khi đóng xong, nhân viên hải quan sẽ niêm phong, kẹp chì container. Sau đó chuyển cont vào Container Yard (bãi container). Hiện nay hàng hóa thường chuyên chở bằng container nên shipper dc coi là đã giao hàng xong cho hãng tàu khi cont đã hạ xuống CY.
Nếu hàng LCL (hàng lẻ), doanh nghiệp hoặc ng ủy thăc liên hệ consolidator (ng gom hàng) để nhận booking note, dùng nó để giao hàng ra cảng /ICD ( nơi đóng cont consol) , đóng hàng vào cont, chuyển vào bãi CFS . Muốn đưa hàng vào kho CFS thì phải có tờ khai hải quan và mã số . Như vậy trách nhiệm của ta là vận chuyển ra CFS , đóng CFS (phí chuyên chở, bốc xếp, vận chuyển hàng hoá), Cung cấp Bill Draft ( Bill details) với đầy đủ chi tiết về lô hàng, shipping mark cho consolidator làm bill.
Cần chú ý sự phan biệt người chở hàng, người chuyển chở và người nhận hàng lẻ. Các khái niện có thể khác hoặc trùng nhau.Người chuyên chở hàng lẻ có thể là người chuyên chở thực- tức là các hãng tàu và cũng có thể là người đứng ra tổ chức việc chuyên chở nhưng không có tàu.
Tham khảo thêm :
http://www.xuatnhapkhauvietnam.com/phuong-phap-gui-hang-nguyen-container-full-container-load.html
http://www.xuatnhapkhauvietnam.com/phuong-phap-gui-hang-le-bang-container-less-than-container-load.html
Sau khi nhận được Vận đơn chủ – Master Ocean of Bill Lading, cùng với người chuyên chở giao hàng ra cảng và từ cảng giao cho tàu
Quy trình giao hàng xuất khẩu
Nhiệm vụ của các chủ hàng xuất nhập khẩu
- Ký kết hợp đồng uỷ thác giao nhận với cảng trong trường hợp hàng qua cảng
- Tiến hành giao nhận hàng hoá trong trường hợp hàng hoá không qua cảng hoặc tiến hành giao nhận hàng hoá XNK với cảng trong trường hợp hàng qua cảng.
- Ký kết hợp đồng bốc dỡ, vận chuyển, bảo quản, lưu kho hàng hoá với cảng
- Cung cấp cho cảng những thông tin về hàng hoá và tầu
- Cung cấp các chứng từ cần thiết cho cảng để cảng giao nhận hàng hoá:
+ Lược khai hàng hoá (cargo manifest): lập sau vận đơn cho toàn tầu, do đại lý tầu biển làm được cung cấp 24h trước khi tầu đến vị trí hoa tiêu
+ Sơ đồ xếp hàng (cargo plan) do thuyền phó phụ trách hàng hóa lập, được cung cấp 8h trước khi bốc hàng xuống tầu.
tham khảo : http://www.xuatnhapkhauvietnam.com/trinh-tu-giao-nhan-hang-hoa-xuat-nhap-khau-tai-cac-cang-bien.html
5.Đăng ký kiểm hóa với Hải quan
6.Kiểm hóa lô hàng
7.Đóng hàng vào container hoặc vào kho
8.Thanh lý tờ khai xuất khẩu
9.Lập chứng từ xuất hàng giao cho khách hàng và chuyêtn cho phòng kế toán để đòi tiền từ khách hàng(bộ chứng từ gồm : Invoice , Packing list ; L/C hoặc AWB và C/O; E/L ; giấy chứng nhận chất lượng …- nếu khách yêu cầu)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét