Nhiều doanh nghiệp
vừa và nhỏ theo đuổi các mối quan hệ với khách hàng khá hiệu quả, nhưng
họ dường như không đạt được những kết quả mong muốn trong việc nuôi
dưỡng chúng. Vấn đề nằm ở tầm quan trọng của các chiến lược và cách thức
củng cố nhãn hiệu trong kinh doanh.
Việc
nuôi dưỡng một mối quan hệ cho phép bạn củng cố hình ảnh nhãn hiệu
trong tâm trí khách hàng và từ đó gia tăng lòng trung thành nhãn hiệu.
Không những vậy, bạn có thể sống sót trong các cơn bão cạnh tranh với
cường độ ngày một mạnh hơn. Ví dụ, các đối thủ cạnh tranh của bạn có thể
hạ giá thành sản phẩm, nhưng các khách hàng của bạn vẫn trung thành
với bạn.
Ngoài
ra, các doanh nghiệp vừa và nhỏ còn sở hữu một nền tảng ủng hộ vững
chắc trong cuộc chiến với các đối thủ cạnh tranh bởi vì họ linh động hơn
và mang tính cá nhân nhiều hơn đối với những khách hàng cá nhân.
Với 25 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực quảng cáo và xây dựng các chuẩn mực nhãn hiệu cho rất nhiều công ty trong danh sách Fortune 100, như IBM hay Mitsubishi, cùng vô khối các giải thưởng quốc tế về tư vấn nhãn hiệu, John Williams đã đưa ra 10 cách thức không tốn kém mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng có thể sử dụng để củng cố hình ảnh nhãn hiệu của mình:
1) Xây dựng một chương trình liên kết
Một
mạng lưới liên kết tốt sẽ cho phép bạn tăng trưởng hiệu quả các hoạt
động kinh doanh (cả ngoại tuyến lẫn trực tuyến), hướng đám đông khách
hàng tới cửa hàng hay tới trang web của bạn mà không cần trả phí cho các
quảng cáo pay-per-click khá tốn kém. Hãy cung cấp cho các đối tác liên
kết của bạn những đường link hay quảng cáo mang thông điệp nhãn hiệu của bạn.
2) Khởi động hay tham gia vào một blog
Bạn
hãy tìm kiếm các blog thu hút đông đảo sự chú ý của mọi người trong
ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp bạn, sau đó viết và đăng tải một
vài bài viết có liên quan tới hoạt động kinh doanh của bạn. Hãy để
những tính cách cá nhân của bạn toả sáng trong giọng điệu ngôn từ.
3) In logo của bạn trên các nhãn mác hay các sticker và đặt chúng vào tất cả các giao tiếp với khách hàng
Các
nhãn mác kiểu như sticker rõ ràng khơi gợi giác quan xúc giác của
chúng ta và bổ sung mối quan tâm của các khách hàng tới một vài điều gì
đó. Chúng không cần phải màu mè hay độc đáo, nhưng chúng nên nêu bật
logo và màu sắc nhãn hiệu của bạn.
4) Đính kèm câu khẩu hiệu kinh doanh của bạn trong phần chữ ký email hay ở bất cứ nơi nào có thể
Nếu
bạn không có sẵn một khẩu hiệu kinh doanh hay một câu slogan truyền
tải được sự khác biệt chủ chốt giữa bạn với các đối thủ cạnh tranh
khác, hãy xây dựng nó, đăng ký bảo hộ bản quyền và quan tâm tới các
cách thức truyền tải nó rộng rãi.
5) In logo của bạn trên các phần thưởng không đắt tiền như mũ, áo hay quả bóng golf
Các
sản phẩm tặng quà càng đáng nhớ bao nhiêu, hiệu quả sẽ càng tốt bấy
nhiêu. Bạn có thể phân phối quà tặng tới nhiều đối tượng khác nhau, từ
các khách hàng hiện tại, khách hàng tương lai cho tới các nhà cung cấp.
Và để tiết kiệm chi phí tối đa, bạn cần mua quà tặng với số lượng lớn.
6) Gửi các thư tin tức (newsletter) qua email tới các khách hàng
Bất
kể ai, cho dù đã là khách hàng hay chưa là khách hàng của bạn, hãy gửi
tới họ các thư tin tức. Bạn nên đưa vào đó các bài viết của riêng
doanh nghiệp bạn và có các đường link tới những bài viết khác có liên
quan tới ngành nghề kinh doanh bạn đang tiến hành. Đây là cách thức giá
trị để giữ cho nhãn hiệu của bạn luôn thường trực trong tâm trí khách
hàng.
7) Cung cấp kiến thức chuyên môn của bạn cho các xuất bản phẩm truyền thông của địa phương hay của ngành
Độc
giả của những tờ báo, tạp chí hay truyền hình bạn hướng tới nên là các
khách hàng mục tiêu của bạn. Hãy đảm bảo bạn luôn sẵn sàng như là một
nguồn bổ ích các câu truyện liên quan tới hoạt động kinh doanh của bạn.
Hay, hãy viết các bài báo và đăng tải nó trên các phương tiện truyền
thông đại chúng theo mục tiêu.
8) Ghé thăm hay tặng quà các khách hàng của bạn vào những ngày lễ (hay vào những ngày lễ rất nhỏ mà ít người để ý tới)
Bạn
nên để lại cho các khách hàng một sự ngạc nhiên mang màu sắc ngày lễ
nào đó, và đương nhiên là kèm theo nhãn hiệu của bạn. Hãy sử dụng các
sticker như đã được đề cập ở trên để tuỳ biến các cách thức bạn lựa
chọn. Hành động này cần một đôi chút sự sáng tạo, nhưng một ngọn nến nhỏ
cũng có thể có hiệu quả rất lớn.
9)
Sau mỗi giao dịch bán hàng, hãy cảm ơn khách hàng vì họ đã quan tâm
tới bạn và đề nghị phản hồi của họ đối với sản phẩm hay dịch vụ của bạn
Bạn
hãy gọi điện, gửi email hay ghé thăm khách hàng vào bất cứ thời điểm
nào được phép. Hành động như vậy sẽ tạo ra sự thân thiện và khiến các
khách hàng cảm thấy bạn coi trọng họ, một yếu tố rất quan trọng trong
xây dựng nhãn hiệu thành công.
10) Đảm bảo rằng mọi dữ liệu xúc tiến kinh doanh của bạn thích hợp với các thứ khác về mặt hình ảnh
Ít
nhất, các danh thiếp kinh doanh, văn phòng phẩm, bảng hiệu, bao bì,
tài liệu giới thiệu và trang web nên nêu bật tên công ty, logo và khẩu
hiệu kinh doanh một cách nhất quán.
Về
cốt lõi, các chiến lược xây dựng và củng cố nhãn hiệu thực chất là xây
dựng lòng tin với các khách hàng mục tiêu của bạn. Nó đòi hỏi thời
gian và sự nhất quán, chứ không hẳn là nguồn tài chính quảng cáo khổng
lồ.
Theo Bwportal
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét