Chủ Nhật, 30 tháng 3, 2014

Sơ đồ tư duy: 7 THÓI QUEN CỦA BẠN TRẺ THÀNH ĐẠT

7 THÓI QUEN CỦA BẠN TRẺ THÀNH ĐẠT

Tôi có một may mắn là “sớm” được quen biết và làm việc với những con người trẻ tuổi, tài năng và dám nghĩ dám làm. Mỗi người đều có những điểm yếu, điểm mạnh khác nhau, qua quá trình làm việc tôi đã “hấp thụ” được rất nhiều “tinh hoa” từ các “đồng chí” của mình và sớm được tiếp cận với những thói quen tốt. Nhờ vậy mà khi đọc cuốn sách này, tôi nhận thấy nhiều điều đã quen thuộc với mình nhưng trước đây chưa được hệ thống. Cuốn sách đã giúp tôi nhìn lại bản thân một cách toàn diện hơn và đặc biệt là giúp tôi hệ thống hóa lại những thói quen của mình.

1/ Sống tích cực: Một câu nói mà tôi rất thích: “Tôi là sản phẩm chính mình”. Chính bạn tạo ra bạn chứ không phải là bố mẹ, nhà trường… Bạn là “ông chủ” của cuộc đời bạn, bạn phải tự chịu trách nhiệm với cuộc đời của bạn. Vậy bạn muốn mình trở thành như thế nào? Giám đốc – nhân viên, giàu – nghèo… quyết định là của bạn. Và nếu bạn đã có lựa chọn của mình thì đừng mong đợi “Bụt hiện lên và giúp đỡ”, chính bạn phải chủ động tạo ra cơ hội, hoàn cảnh để đạt được mục đích của mình. Đây chính là sự tự chịu trách nhiệm và chủ động. Đây cũng là một trong những giá trị cốt lõi của công ty chúng tôi. Ngoài ra có nhiều khía cạnh khác của sống tích cực: Trầm tĩnh, không dễ bị xúc phạm
Suy nghĩ trước khi hành động
Gieo mầm lạc quan cho mọi người
Có cái nhìn vị tha – “không ai là hoàn hảo”
Thoát khỏi vỏ ốc, “vùng an toàn”

2/ Định hướng tương lai : Đa số bạn bè tôi đều không có định hướng cho tương lai, họ cứ sống mà chẳng biết là đến đâu. Bản thân tôi đã từng như vậy cho đến khi gặp các “đồng chí” của mình. Đó là những người anh đi trước, các anh đã gieo vào đầu tôi 2 chữ “life plan”. Chỉ 2 chữ mà làm tôi suy nghĩ và vật vã mất mấy tháng trời để cuối cùng tìm được plan cho mình. Plan đó thực sự là một bước ngoặt rất lớn của cuộc đời tôi. Một vấn đề khác rất quan trọng trong quá trình lập và thực hiện life plan đó là xác định “hệ giá trị” hay “nguyên tắc sống” của bản thân. “Hệ giá trị” hay “nguyên tắc sống” đối với tôi là những gì không thể bị thay đổi, không phụ thuộc vào bên ngoài. Đó là cơ sở để tôi dựa vào và đưa ra mọi quyết định cũng như giải quyết các vấn đề trong cuộc đời. “Hệ giá trị” của tôi chưa đủ mạnh do vậy xây dựng “hệ giá trị” cho bản thân là một trong những mục tiêu lớn nhất trong năm 2010 của tôi.

3/ Quản lý thời gian : Đây cũng là một khái niệm mà tôi đã quen thuộc và là kỹ năng mà tôi đang cố gắng hoàn thiện từng ngày. Qui trình và công cụ để quản lý thời gian thì rất dễ tìm thấy ở trên internet và các lớp học: Danh sách các việc cần làm
Đặt thứ tự ưu tiên cho các công việc
Do it
Review
Nhưng theo tôi điều quan trọng nhất không phải là qui trình và tool mà đó là kỷ luật cá nhân: “Việc hôm nay không để ngày mai”.

4/ Rèn luyện và phát triển kỹ năng Một giá trị cốt lõi của bản thân mà tôi đề ra là: “Phát triển không ngừng”. Tôi là người cầu tiến, tôi nhận thấy mình còn thiếu rất nhiều điều thứ để đi được đến cùng mục đích của bản thân và công ty. Bởi vậy tôi cần phải rèn luyện thường xuyên để phát triển cá nhân. Không chỉ nâng cao tri thức, kỹ năng mà còn cân bằng về sức khỏe, tình cảm và tinh thần. Bắt đầu thực hiện từ những việc nhỏ hàng ngày:

- Sức khỏe:Chạy bộ, Thiền

- Tri thức & kỹ năng: Đọc sách, Học tập, Viết
- Tình cảm: Giao tiếp & giúp đỡ bạn bè
- Tinh thần: Đàn hát, Nghe nhạc, Du lịch

5,6,7/ Mối quan hệ - Tư duy win win - Lắng nghe - Tinh thần hợp tác Những thói quen còn lại là về cách đối xử với những người xung quanh: bạn bè, gia đình, đối tác… Người ta thường nói: “Cư xử với mọi người theo cách mà bạn muốn người ta đối xử lại”. Nếu bạn muốn người ta cười với bạn thì hãy cho một nụ cười, ngược lại nếu bạn muốn ăn đấm thì trước hết hãy cho đi một quả đấm . Tôi nghĩ câu nói này gói gọn tất cả quan điểm của tác giả về cách đối xử với những người xung quanh. Thực hiện từ những việc nhỏ nhất:
- Biết giữ lời hứa.
- Trung thành với bạn bè
- Tốt bụng giúp đỡ
- Lắng nghe chân thành
- Hạnh phúc với thành công của người khác.
- Hoan nghênh khác biệt và phản biện.
- Quan tâm những người xung quanh.
Nguồn: KMF Branding

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét