Thứ Ba, 5 tháng 8, 2014

10 chiêu thức bí truyền giúp bán được hàng nhờ Facebook



Đối với hầu hết các mô hình thương mại điện tử trên thế giới, Facebook chính là nguồn mang lại nhiều lượt truy cập nhất trong các mạng xã hội. Từ việc có được nguồn truy cập này, các website thương mại điện tử mới có cơ hội để biến đó trở thành những khách hàng tiềm năng hoặc chí ít cũng trở thành “fan hâm mộ” thương hiệu của mình trên mạng Internet. Chính vì vậy, trong mọi bản kế hoạch kinh doanh trực tuyến, bạn đừng bao giờ bỏ lỡ việc tận dụng Facebook như là một công cụ giúp bạn bán được nhiều hàng hơn, giúp mang đến cho bạn nhiều khách hàng hơn.
Lý thuyết chung thì là vậy nhưng thực tiễn kinh doanh sẽ phải làm thế nào đây để đạt được mục tiêu “bán hàng” và “thu hút khách hàng” nhờ Facebook?
Trong loạt bài viết lần này, tôi sẽ chia sẻ với bạn “10-chiêu-thức-bí-truyền” giúp bạn đạt được mục tiêu như mong muốn. Thế giới kinh doanh trực tuyến biến đổi không ngừng, trong quá trình kinh doanh thực tế có thể cùng với 10 chiêu thức này, bạn sẽ còn tiếp tục phát hiện ra nhiều thủ thuật thú vị khác trên Facebook, bạn đừng ngại ngần mà hãy chia sẻ với Blog VECITA nhé!
Mời bạn xem thêm: 27 cách thu hút lượng Fan cho Facebook Fan Page

1. Tăng cường sử dụng hình ảnh

Như bạn đã biết, để bán được hàng nhờ Facebook, đầu tiên bạn phải thu hút được khách hàng đến với bạn từ nguồn này. Bạn có biết rằng hình ảnh được đăng tải trên Facebook thu hút nhiều lượt truy cập hơn những post hoặc status bằng chữ thông thường? Bạn hãy quan sát biểu đồ dưới đây, số liệu thống kê sẽ minh chứng cho bạn điều đó.
Như bạn thấy trong biểu đồ thống kê trên: việc đăng tải ảnh trên Facebook thu thút lượt like tăng 53% và comment tăng 104% so với đăng những post hoặc status thông thường.
Tuy nhiên, ngay cả việc lựa chọn và đăng ảnh gì bạn cũng cần cân nhắc kỹ lưỡng. Như hình minh họa sau đây của Blog Buffer cho thấy, nếu ảnh mà bản thân nó phản ánh ý nghĩa trực quan thì sẽ thu hút lượt xem nhiều hơn ảnh mang tính chất trừu tượng hoặc phải mất thời gian suy nghĩ hồi lâu mới ra ý nghĩa.

Lượt like của hình bên trái lớn hơn nhiều lần so với hình bên phải. (Hình minh họa)
Nếu bạn đăng tải hình ảnh sản phẩm, hàng hóa thì nên cân nhắc việc đưa vài dòng mô tả trực tiếp vào hình ảnh dạng như: “Sản phẩm mới” “Bộ sưu tập Đông Xuân 2014”, “Khuyến mại 50%”... Tôi lấy hình ảnh minh họa của 1 tài khoản Facebook đăng tải sản phẩm và bán hàng như hình dưới đây để bạn rõ hơn chiêu thức này.

Đưa chữ minh họa vào ảnh là cách làm chuyên nghiệp mà bạn nên tận dụng.

2. Kể chuyện cho sản phẩm của bạn

Chiêu thức thứ 2 mà bạn cần phải nhớ đó là việc biết kể những câu chuyện về cuộc sống xung quanh sản phẩm mà bạn bày bán. Bạn cần phải hiểu rằng, nếu lúc nào lên Facebook bạn cũng chăm chắm vào việc đăng tải trực tiếp sản phẩm và chào bán sẽ đôi lúc làm khách hàng cảm thấy khó chịu và nhàm chán. Cách làm thông minh hơn đó là bạn phải biết đặt sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn vào trong những câu chuyện của đời sống thường ngày. Việc làm này sẽ làm cho sản phẩm của bạn trở nên hấp dẫn hơn, sinh động hơn trong mắt khách hàng.
Như trong ví dụ trên đây, Fanpage của VnCharm.com chuyên bán các sản phẩm “made-in-Việt Nam” không chỉ tập trung vào việc bán hàng mà còn tìm cách giới thiệu những sản phẩm hoặc kể những câu chuyện về hàng Việt, giúp người tiêu dùng rõ hơn về sản phẩm. Việc làm này sẽ để lại ấn tượng sâu sắc trong tâm trí của người xem và dần dần bạn sẽ có cơ hội biến họ trở thành khách hàng tiềm năng của bạn.

3. Sáng tạo trong ghép ảnh sản phẩm

Bạn hãy thử hình dung hàng dãy dài ảnh sản phẩm mà bạn post lên facebook chỉ là những bức ảnh nhàm chán về sản phẩm thì khách hàng của bạn có cảm thấy đơn điệu không? Lúc này bạn nên thử chiêu thức số 3 này. Bạn hãy tìm cách phối hợp những ảnh sản phẩm của bạn lại thành 1 ảnh chủ đề.

Hình ảnh sản phẩm với nhiều góc chụp sẽ hấp dẫn hơn.
Đây cũng là một hình thức sáng tạo giúp khách hàng quan sát được sản phẩm của bạn dưới nhiều góc chụp hình khác nhau. Nếu bạn không thạo làm về chỉnh sửa ảnh dạng này thì hãy tìm tới những phần mềm có sẵn giúp bạn “collage” hình ảnh theo nhiều bố cục và tỉ lệ khác nhau. Các phần mềm này có thể chạy cả trên máy vi tính (Windows, Mac) cũng như các thiết bị di động (Androids, iOS, Windows Phone).

4. Tổ chức cuộc thi hoặc chương trình khuyến mại

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng 42% người tiêu dùng thích những thương hiệu trên Facebook thường xuyên cung cấp coupon khuyến mại hoặc thẻ giảm giá. Mà tại sao không nhỉ? Họ là fan hâm mộ của bạn, chẳng nhẽ bạn không thể dành 1 chút ưu ái cho họ được hay sao???
Như bạn nhìn thấy ảnh minh họa trên đây, tầm cỡ như Coca Cola mà cũng phải chú ý tới việc tổ chức những cuộc thi nho nhỏ để kích thích và tương tác với fan hâm mộ trên Facebook. Kết quả là họ thu được 1.329 lượt like và 994 lượt comment, bạn đã thấy hiệu quả của hình thức này chưa?

5. Khuyến mại có thời hạn ngắn

Việc bạn chào mời khách hàng trên Facebook khuyến mại đi kèm trong 1 khoảng thời gian ngắn nhất định là cách làm cực kỳ hiệu quả và thu hút người xem rất lớn. Động lực mạnh mẽ hối thúc khách hàng chính là thời hạn của khuyến mại vì tâm lý họ sẽ cảm thấy tiếc nuối nếu không tham gia đợt khuyến mại này. Như hình minh họa dưới đây, Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines đã đưa ra chương trình bán vé máy bay giá khuyến mại trong 1 khoảng thời gian ngắn (5 ngày). Kết quả là có 351 lượt like, 300 lượt comment và 221 lượt share. Hiệu quả của việc khuyến mại có thời hạn ngắn này sẽ cao hơn rất nhiều những khuyến mại chung chung.
Nhiều website thương mại điện tử còn mở rộng chiêu thức này bằng cách đưa ra những khuyến mại kèm với 1 lượng mua tối thiểu (minimum). Thủ thuật này cũng rất hay vì nó không làm bạn lãng phí những đợt khuyến mại chỉ mang tính chất “cho không, biếu không”.
(Còn nữa)
Nguồn:Kimi Nguyễn | Shopify

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét