Bạn đang có ý định mở shop, bán
online, kiếm thêm thu nhập, nhưng vẫn còn e ngại vì chưa biết phải bắt
đầu từ đâu, làm sao và làm thế nào cho đúng? Đó cũng là câu hỏi và vướng
mắc không của riêng ai cả, hầu hết tất cả mọi người khi lần đầu buôn
bán hoặc mở shop đều lúng túng không biết bắt đầu chuẩn bị từ đâu. Sau
đây mình xin chia sẽ các kinh nghiệm cũng như giải đáp phần nào thắc mắc
của các bạn về vấn đề trên.
Khi các bạn bắt đầu một business nào đó thì điều cơ bản trước hết là bạn phải xác định được các vấn đề sau:
Chọn ngành hàng
Bạn phải biết được mình sẽ bán gì và mình
thích hợp nhất để bán gì. Nếu bạn am hiểu về thời trang thì bán những
sản phẩm về thời trang như quần áo giày
dép, trang sức sẽ rất thích hợp với bạn. Ngoài ra còn có các loại hàng
khác như phụ kiện điện thoại, thiết bị tin học, trang trí nội thất, etc…
và còn rất nhiều nữa, công việc của bạn là tìm cho mình 1 ngành hàng mà
mình có hứng thú và am hiểu để bắt đầu.
Thương hiệu
Đây là yếu tố mang đến tính cạnh tranh và
thành công sau này cho business của các bạn. Các bạn cần phải tìm cho
mình 1 tên thương hiệu thật khác biệt và mang tính hội nhập kinh tế quốc
tế, tránh sử dụng các tên thương hiệu mang tính chung chung, dài dòng
khó phát âm, vì như thế khách hàng rất dể bỏ qua hình ảnh thương hiệu
shop của bạn hoặc nếu tên quá khó phát âm và khó nhớ thì khi cần tìm lại
thì họ cũng không thể nào nhớ được.
Lời khuyên cho các bạn là nên sử dụng
những tên ngắn gọn, dễ đọc, có hoặc không có nghĩa cũng không sao, và
phải mang tính hội nhập quốc tế thì càng tốt.
*** Thương hiệu mang tính hội nhập quốc
tế là có thể sử dụng được nếu bạn đưa thương hiệu của mình ra các nước
khác. Ví dụ như: OrderWorld, AiO Studio, Meome,…. Các tên không thể sử
dụng khi gia nhập quốc tế như: Shop búp bê, shop quần áo thời trang,
Shop tèo, shop tí, etc…
Xác định vốn
Khi các bạn đã chọn được ngành hàng muốn
kinh doanh thì bạn sẽ bắt đầu xác định số vốn thích hợp cho ngành hàng
tương ứng và qui mô mà các bạn muốn. Nếu mở 1 shop nhỏ tại 1 khu tập
trung buôn bán quần áo thì số vốn tối thiểu sẽ từ 30 đến 60 triệu cho
việc nhập hàng, thuê mặt bằng trang trí shop, bảng hiệu, quảng cáo
online. Còn bán Online thì các bạn chỉ tập trung vốn vào nhập hàng và
quảng cáo online thôi thì từ 10 đến 30 triệu.
Nguồn hàng
Đối với việc nhập hàng các bạn sẽ có rất
nhiều lựa chọn đó là nhập hàng tại các chợ đầu mối quần áo sỉ lẻ, các
shop đang kinh doanh mặt hàng bạn đang nhắm đến, tự lên hàng, và bên
cạnh các nguồn hàng trên vẫn còn một phương pháp nhập hàng mà các bạn
trẻ hiện nay sử dụng rất phổ biến đó là thông qua dịch vụ orderđể nhập
hàng tại các nước láng giềng và đặt biệt là Quảng Châu – Trung Quốc.
Các nguồn hàng trên đều có ưu và khuyết điểm của nó:
Đối với nhập hàng ở chợ đầu mối
thì sản phẩm đa dạng nhưng thường là phải lấy theo dây hoặc số lượng
nhiều. Điểm bất lợi nhất là các rất nhiều shop cũng lấy từ nguồn hàng
này vì vậy việc “đụng hàng” là chuyện bình thường và như thế sẽ mất đi
tính cạnh tranh cho shop của bạn.
Còn với việc lấy hàng tại các shopkhác
thì thoải mái hơn có thể sản phẩm được tổng hợp từ nhiều nguồn khác
nhau, da dạng và không bị ràng buộc phải lấy sản phẩm theo dây, chính vì
thế giá sản phẩm sẽ khá cao.
Và một hình thức khác là tự lên hàng
nhưng nhưng hình thức này ít phổ biến hơn vì cần vốn nhiều và khó theo
kiệp thị trường, rủi ro cao và mẫu mã không đa dạng. Đó là trường hợp
bạn mới mở shop, đối với các shop đã lớn mạnh việc lên hàng sẽ giúp shop
giảm được giá thành sản phẩm và mang tính chủ động hơn trong việc tao
ra xu thế mới.
Đánh hàng từ các nước khác về kinh doanh thông qua các dịch vụ Order
có thể nói là một trong các phương pháp khá phổ biến với nhiều ưu điểm
vượt trội đó là mẫu mã đa dạng, nhiều loại sản phẩm với nhiều mức giá
khác nhau. Với nguồn hàng này, vấn đề “đụng hàng” sẽ ít gặp hơn và nhiều
mẫu thời trang mới được cập nhật nhanh hơn. Bản chất của phương pháp
này thực tế bắt nguồn từ đi trực tiếp sang TQ để đánh hàng về thì giờ
đây mọi công đoạn đều được “online hóa” hoàn toàn, từ chọn hàng, mua
hàng và vận chuyển hàng về VN.
Đăng bán sản phẩm, đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng
Ngoài việc bạn chọn một mặt bằng đẹp và
đầu tư trang trí hoành tráng để lôi kéo khách thì marketing online là
một trong các phương pháp quảng bá hình ảnh shop đến với khách hàng
nhanh nhất và hiệu quả nhất trong thời kỳ thương mại điện tử đang lên
ngôi như hiện nay.
Tạo 1 gian hàng online với chi phí cực
thấp hầu như free và hiệu quả cao các bạn có thể tạo cho mình các tài
khoản tại các trang thương mại điện tử ở VN như: 123mua, 5giay, Enbac,
Muare, Lamchame, webtretho, v..v… Để góp phần đưa hình ảnh và sản phẩm
của shop bạn đến với khách hàng nhanh hơn.
Hãy đăng bài trên các Chuyên Mục liên
quan đến sản phẩm của bạn. Bố cục các bài viết đăng sản phẩm như sau:
Giới thiệu ngắn gọn về Shop, các mặt hàng Shop bán, Website, thông tin
liên hệ. Cuối cùng là list các sản phẩm kèm giá và hình ảnh lên.
(Phần giới thiệu shop các bạn có thể để ở cuối bài post)
Các bạn cũng nên sử dụng các trang cộng
đồng như: Facebook, me.zing hoặc blog để quảng cáo sản phẩm của mình đây
là 1 trong các kênh có độ lan truyền cực lớn và rất ổn định các bạn
không nên bỏ qua.
Thanh toán
Giao dịch trực tiếp và Online, các bạn sẽ
cần mở khoảng 2 hoặc 3 tài khoản ngân hàng để khách hàng ở xa có thể
thanh toán online. Khách hàng của mình thường sử dụng các Bank như:
Vietcombank, Đông Á, Techcombank, Agribank,
nhưng tối ưu nhất chỉ nên sử dụng 1 tài khoản nhiều lắm thì cũng chỉ là
2 vì như thế các bạn kiểm soát tiền ra vào dễ dàng hơn.
Giao hàng
- Xe khách: Phương Trang, Mai Linh, Thành Bưởi, Tô Châu,…
- Chuyển phát nhanh: Gnn Express, Tấn Thành Express, bưu điện, EMS,…
Với những dịch vụ trên các bạn đã có thể gửi hàng đi khắp nước VN một cách nhanh gọn nhất.
- Chuyển phát nhanh: Gnn Express, Tấn Thành Express, bưu điện, EMS,…
Với những dịch vụ trên các bạn đã có thể gửi hàng đi khắp nước VN một cách nhanh gọn nhất.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét